Home » » Bổ sung đối tượng những người nhập cư 30.000 tỷ đồng?

Bổ sung đối tượng những người nhập cư 30.000 tỷ đồng?

Unknown | 3:47:00 PM | 0 comments

Bổ sung đối tượng những người nhập cư được thực hiện vay gói 30.000 tỷ đồng?

Mặc dù gói ưu đãi tín dụng đã triển khai được khoảng gần 2 năm, tuy nhiên gói tín dụng này hiện chỉ thực hiện giải ngân được vào khoảng 20%  trong việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở. Việc giải ngân chậm như vậy, chủ yếu là bởi quy định về điều kiện cũng như đối tượng của gói vay.

goi-ho-tro-30-nghin-ty1
Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ
Phó Tổng GĐ Kinh doanh của Tập đoàn Kiến Á- ông Lê Minh Trí cho hay, triển khai gói hỗ trợ tín dụng đã và đang được đánh giá là bước tiến trong cơ chế của Chính phủ đối với những người dân và mở rộng thêm nhiều cơ hội mới dành cho ngành bất động sản (BĐS).

Thế nhưng, cho tới nay việc giải ngân của gói hỗ trợ tín dụng này đang chỉ ở mức trên 20%, trong đó một phần là do nguồn cung trên thị trường BĐS. Đầu tiên đó là điều kiện về giá trị của căn hộ chung cư phải nằm dưới mức 1,050 triệu đồng, đây là mức giá mà số ít dự án đạt được. Cùng với đó, các chủ đầu tư dự án cần có sự liên kết với phái ngân hàng để người mua nhà ở dễ dàng tiếp cận được vốn vay. Thứ hai, đó là các đối tượng người mua nhà đã được quy định ở Văn bản 395/BXD-QLN ban hành ngày 3/3/2015 đã gặp khá nhiều khó khăn đối với khâu chứng minh thu nhập nhằm đảm bảo được việc trả nợ cho phía ngân hàng.

Chẳng hạn như, một cặp vợ chồng có thu nhập là 18 triệu đồng/tháng tiến hành mua một căn hộ chung cư 900 triệu đồng, họ phải trả trước là 20% tức là 180 triệu đồng. Thực hiện vay 80% tức là 720 triệu đồng với thời hạn được vay 15 năm, mức lãi suất 5%/năm. Vậy mỗi một tháng, vợ chồng này cần phải trả cả gốc lẫn lãi là 7 triệu đồng. Nếu trường hợp cặp vợ chồng có thêm 2 đứa con và chi phí dành cho mỗi một người là 4 triệu đồng thì cặp vọ chồng chỉ còn: 18 triệu đồng – (4*4 triệu đồng) = 2 triệu đồng. Có thể thấy với mức thu nhập như vậy, khách hàng như ví dụ này sẽ khó lòng đáp ứng như yêu cầu của phía ngân hàng. Vì vậy, kể cả là đối tượng nằm trong diện được vay gói tín dụng này thì họ vẫn sẽ không được vay.

Ông Lê Minh Trí cho biết, vấn đề cơ bản nhằm tháo gỡ những khó khăn trong điều kiện như hiện tại đó là cần thiết phải nới lỏng các điều kiện cho vay. Với 2 điều kiện đó là: chưa có nhà ở và có mức thu nhập đủ để trả nợ theo yêu cầu của ngân hàng là sẽ được vay gói tín dụng 30.000 tỷ. Bên cạnh đó, cần phải bổ sung thêm loại một đối tượng khác vào danh sách các đối tượng được thực hiện việc vay gói tín dụng ưu đãi này là những người nhập cư mua nhà ở lần đầu. Phía cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc thêm về nhóm đối tượng này ở trong gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Nguồn đăng : Sàn venus

Share this article :

0 comments:

Post a Comment