Home » » Một nửa số lượng sàn giao dịch BĐS sẽ bị loại bỏ

Một nửa số lượng sàn giao dịch BĐS sẽ bị loại bỏ

Unknown | 1:21:00 AM | 0 comments

Một nửa số lượng sàn giao dịch BĐS sẽ bị loại bỏ

Hiện tại, Dự thảo Thông tư về vấn đề quản lý và điều hành các sàn bất động sản của Bộ XD đang được lấy ý kiến. Phần lớn các chuyên gia đều đưa ra nhận định rằng, khi Dự thảo này được chính thức thông qua, trên thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có vào quá bán sàn giao dịch BĐS bị loại bỏ.
Thông tin từ Bộ XD cho biết, tính từ thời điểm có quy định bắt buộc các giao dịch BĐS phải thực hiện thông quan sàn vào đầu năm 2009 đã có không ít những trường hợp đăng ký thành lập sàn giao dịch nhưng không hoạt động hay có sự giao dịch nhưng chưa hợp pháp, thiếu minh bạch và thực hiện không đúng với chức năng theo quy định.

san-giao-dich-bat-dong-san
Sàn giao dịch bất động sản
 Bắt đầu từ ngày 1/7 sắp tới, mọi giao dịch BĐS không còn bắt buộc phải thông qua sàn và các sàn giao dịch lúc này sẽ chỉ là cây cầu kết nối giữa khách hàng với phía chủ dự án. Điều này sẽ phần nào hạn chế được hiện tượng khâu trung gian lợi dụng gây nhiễu đến thị trường. Bên cạnh đó, quy mô của các sàn BĐS sẽ có vai trò phân loại cũng như xóa sổ các sàn làm ăn kiểu chộp giật. 

Phần lớn chủ đầu tư dự án đều tìm cách để “lách” những quy định về việc giao dịch thông qua sàn bằng phương thức thực hiện hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn, phát hành ra trái phiếu của công trình cùng với quyền mua BĐS, đăng ký thành lập sàn chỉ để bán những sản phẩm của công ty mình.
Thực tế, có rất nhiều trường hợp các sàn giao dịch BĐS khi được thành lập và hoạt động tại khu vực nội đô chỉ với diện tích khoảng 10m2 và chắc chắn tình trạng này sẽ bị loại bỏ khi Thông tư mới nói trên chính thức thông qua bởi các sàn này không đạt tiêu chuẩn. 

Qua các số liệu Bộ XD đã thống kê cho thấy, trên cả nước hiện tại đang có trên 700 các sàn BĐS hoạt động, chỉ nói riêng tại khu vực Tp.HCM, mỗi tháng tính trung bình lại có 20 sàn được thành lập mới. Mặc dù vậy, lượng mua bán trao đổi BĐS thông qua sàn chỉ chiếm vào khoảng 40% trên cả nước.
Share this article :

0 comments:

Post a Comment